Đau lưng thương xuyên gây hại tới tinh thần người trẻ

, , No Comments

Chị Hoa 33 tuổi thường xuyên mắc đau lưng, gần đây cơn đau lan xuống vùng mông làm cho tất cả cử động trở thành phiền hà.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một công ty xuất nhập cảng benh vien fv tại TP HCM. người nữ giới nói rằng thời gian qua liên tục đang bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho tất cả cử động phát triển thành phiền phức hơn to lớn. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính thay đổi, dễ bực bản thân, cáu gắt.

kiểm tra tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau thần kinh tọa. trị bệnh nội khoa khoảng 6 tới 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị thiếu giảm đau, bác sĩ chuyển sang phương pháp tiêm bao vây ngoài màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, các biểu hiện tránh khoảng 60 đến 70%.

tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái rộng rãi hầu như ai cũng trải thông qua. Theo doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, hầu hết nạn nhân dù khỏe mạnh cũng thường bị cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong số lý do rộng rãi khiến toàn bộ bệnh nhân đến gặp bác sĩ chữa trị hoặc buộc phải nghỉ công tác giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày cho vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

nạn nhân đau lưng mạn tính có số triệu chứng đau lưng phát triển trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, áp đặt vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết bệnh nhân mắc đau lưng sẽ từng bước cải thiện khi chữa bệnh tại gia đình cũng như tự trông nom. nạn nhân hãy đến khám bác sĩ lúc có các triệu chứng đau lưng thiếu hạn chế hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. trường hợp có triệu chứng đau khi nằm xuống hoặc hoạt động động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo âu tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân ít giải thích được... bạn cần thiết với thầy thuốc.

Trước đây, bệnh lý này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên vừa qua không tốt người trẻ đang mắc bệnh bệnh lý. thầy thuốc Minh Anh từng trị bệnh tới một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. người bệnh cho viện khám đến dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau lúc xoay người, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng vươn lên là khó khăn. hiện tượng này phát triển suốt một năm.

Sau lúc khám và làm một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh hướng dẫn đến bệnh nhân uống thuốc và khuyến cáo phải đổi thay hành vi, hạn chế tụ họp một tư thế trong thời gian dài bởi sẽ làm co cứng cột sống gây ra đau. bác sĩ khuyên người bệnh. hãy nâng cao cường hoạt động, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian tài xế từ 45 tới 60 phút buộc phải có những cử động xoay trở nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc chữa trị đúng giờ, đúng liều lượng.

bệnh nhân cần thiết thực hiện các một vài cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nghi ngờ kịp thời bệnh lý.Đề trị bệnh cơn đau, thầy thuốc có khả năng thường khuyên bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng một vài triệu chứng tránh sau vài tuần chữa trị tại gia đình. đến một vài bệnh nhân không đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc có khả năng tiêm thuốc bủa vây thần kinh 2 chân giúp giảm đau. ngoại giả còn các biện pháp trị liệu khác cũng mang thành công một mực như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

ngày nay, cực kỳ không người bệnh chữa bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hết bệnh trên số căn bệnh chèn lấn tâm thần nặng, ít đáp ứng cho chữa trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên đa số người bệnh nên phòng chống đau lưng nhanh chóng bằng bài tập cải thiện điều kiện thể chất, thực hành hoạt động phù hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thông thường, ít hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau kinh niên, đặc biệt là bệnh nhân lớn tuổi cũng như thiếu nữ, cần hạn chế số khía cạnh làm nâng cao nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời tránh các cần lao vất vả, lo âu, trầm cảm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét