Tại sao gỗ sưa đắt và cực quý ?

, , No Comments

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ quý hiếm đến thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất to về kinh tế cho các nhà nông nhân giống loài này. Có phòng ngủ áp đặt dịp giàu to, có nhà tới nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn trộm cắp cây sưa hình thành ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay go sua do , trắc không thơm, huê mộc kim cương, danh pháp tên là Dalbergia tonkinensis Prain, là một chủng loại thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh vươn lên cao đến 10-15 m, sinh trưởng trung bình, thân màu rubi màu nâu đỏ thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, nâu đỏ thẩm đá quý...

Có nhì loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa hấp dẫn, quả lớn, đốt không mùi. nhưng mà giá thành trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông bằng với sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối bự hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ tuổi thân cây hơi quanh co. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng chắc chắn hơn gỗ bình thường. Vân gỗ thu hút, rất được ưa chuộng để làm đồ dùng dựa theo phong thuỷ. giống cây này Chủ yếu phân xẻ ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy rải rác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

giá gỗ tần bì không thơm cho mùi thơm quyến rũ thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc màu trắng đục, mùi giận dữ nên áp đặt gọi là trắc thối. Gỗ trắc không thơm chỉ dùng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn màng, vừa rất nặng lại vừa dẻo, có đa dạng hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc thối để đóng đồ bàn ghế hạng sang trong cung đình bởi nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những năm gần đây, có một số phòng giàu đổ xô săn lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng săng hoặc ướp xác gần giống các vị hoàng đế. con người ta cho là săng đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ bị xác lâu, không được phân hủy.

vì tính chất hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, thành ra cá nhân ta vươn lên trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được dùng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh tim đau dạ dày. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư bao tử. bởi vì áp đặt thổi lên giá thành rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những người bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có đa số chức năng chữa đái tháo đường, khác biệt là những tim mạch nan y, thậm chí trị bị “bệnh âm” khi dùng nguyên liệu gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá thị trường trị của nó.

ngoại lệ, tên gọi đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa hoàn toàn không có hề có chức năng chữa đái tháo đường.

bằng với vậy, hiện nay còn có phong phú ý kiến khác biệt liên quan tới việc gỗ sưa có công dụng chữa tiểu đường... nhưng có một thực tiễn là gỗ sưa càng ngày càng thi thoảng, quý và vẫn đang bị con người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

đa dạng ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là vì, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những cá nhân có công phu lớn, bị phong tước, thế hệ áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức người Trung Quốc, thành quả từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính do lẽ đó, những người giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các thành quả gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có bị một cây sưa, phải mất hàng chục năm, nhưng mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên doanh gia chuyển thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã diễn ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa số năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê đa số loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá thị trường trị của các thành quả từ gỗ sưa.

bây chừ gỗ sưa đang được tận diệt khai thác. dựa theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó hiện giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ quý giá. cho nên việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng thấp thỏm. Cây gỗ sưa nhân giống không có khó khăn nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại đa số địa điểm để bán cho cá nhân trồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét